5 วิธีใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัย ทำอาหารได้แบบไม่ต้องกังวล!

Key Takeaways

  • วิธีการใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัย จะเริ่มตั้งแต่ตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสม ไม่มีลมพัดผ่านแรงไป ขณะทำอาหารควรจะมีเฝ้าดูอยู่ตลอด โดยไม่ปล่อยให้ของไวไฟอยู่ใกล้กับเตาแก๊สมากไปด้วย และหลังจากทำอาหารก็ควรทำความสะอาดเตาแก๊ส พร้อมเช็กดูส่วนประกอบต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด
  • เพื่อให้วิธีใช้เตาแก๊สปลอดภัยมากขึ้นไปอีก ควรจะเลือกใช้เตาแก๊สที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพ มาพร้อมกับฟังก์ชันด้านความปลอดภัย เช่น ระบบตรวจจับอุณหภูมิขณะใช้งาน กรณีที่มีความร้อนสูงไปเตาแก๊สจะได้ตัดไฟได้เอง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำอาหารได้อีกขั้น

 

ไม่ว่าจะอาหารแบบไหน เตาแก๊สก็เป็นอุปกรณ์สำคัญที่เราต้องใช้กัน แต่เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความร้อนโดยตรง ความปลอดภัยเลยต้องมาเป็นอย่างแรก ๆ และเพราะ Rinnai เป็นห่วงความปลอดภัยของทุกบ้าน เราเลยมี 5 วิธีใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัยมาฝากทุกคนกัน จะได้ทำอาหารกันแบบไม่ต้องกังวล ช่วยป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้!

 

5 วิธีใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัย ทำอาหารได้แบบไม่ต้องกังวล!

1. ตำแหน่งที่วางเตาแก๊ส ควรจะไม่มีลมพัดแรง

ห้องครัว

ภาพ: ห้องครัว

“อย่าวางเตาแก๊สไว้ตรงที่ลมพัดแรง เพราะทำให้ความร้อนไม่สม่ำเสมอ

วิธีใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัย ต้องดูกันตั้งแต่ตำแหน่งที่วางเตาแก๊สเลย ควรจะวางไว้ตรงจุดที่ไม่มีลมพัดแรง เพราะมีโอกาสที่ลมจะพัดจนไฟดับโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว และก็ยังทำให้ไฟจากเตาแก๊สไม่สม่ำเสมอด้วย ทำให้เปลืองพลังงานยิ่งกว่าเดิม แถมยังต้องทำอาหารนานขึ้นไปอีกด้วย

 

2. เวลาทำอาหารต้องคอยหมั่นดู

การทำอาหาร

ภาพ: การทำอาหาร

“อย่าเปิดเตาแก๊สทิ้งไว้โดยไม่มีใครเฝ้า”

กำลังทำอาหารเพลิน ๆ แล้วมีสายเข้าหรือมีของมาส่ง ตั้งสติให้ดีอย่าเพิ่งเดินออกจากครัวไปทั้ง ๆ ที่เตาแก๊สยังเปิดอยู่  เพราะแน่นอนว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับไฟ อันตรายต่าง ๆ ก็ตามมาได้ง่าย ถึงจะทิ้งไว้แค่แปปเดียวก็เสี่ยงต่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ วิธีการใช้เตาแก๊สข้อนี้จึงห้ามลืมโดยเด็ดขาด และควรจะดูให้ดีด้วยว่าระบบระบายอากาศในห้องครัวทำงานได้เต็มที่หรือไม่ กรณีเกิดแก๊สรั่วจะได้ระบายอากาศออกได้ทัน

 

3. อย่าให้วัสดุติดไฟง่ายอยู่ใกล้เตาแก๊ส

การใช้งานเตาแก๊ส

ภาพ: การใช้งานเตาแก๊ส

“วัตถุไวไฟอย่าวางไว้ใกล้เตาแก๊ส”

น้ำมัน ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดจาน กระดาษ หรือวัตถุติดไฟง่ายอื่น ๆ อย่าวางไว้ใกล้เตาแก๊สเด็ดขาด เพราะถ้าวัสดุเหล่านี้ไปเจอกับเปลวไฟแล้วล่ะก็จะเกิดอันตรายขึ้นได้ นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยระหว่างที่เตรียมวัตถุดิบทำอาหารก็ไม่ต้องเปิดแก๊สรอ และหลังจากทำอาหารเสร็จก็ปิดแก๊สให้เรียบร้อยก่อนจะตักอาหารใส่จาน ถือเป็นวิธีใช้เตาแก๊สที่ปลอดภัยที่สุด

 

4. หมั่นดูแลเตาแก๊สให้สะอาด เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

การทำความสะอาดเตาแก๊ส

ภาพ: การทำความสะอาดเตาแก๊ส

“ทำความสะอาดเตาแก๊สอยู่เสมอ จะได้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ”

อีกวิธีใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัยที่หลายคนคาดไม่ถึง คือ การทำความสะอาดเตาแก๊สโดยเฉพาะหัวเตาให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะเมื่อเราใช้เตาแก๊สไปนาน ๆ คราบสกปรก คราบมันต่าง ๆ ก็อาจจะไปอุดตัน ทำให้เปลวไฟที่ออกมาไม่แรงเท่าที่ควร ทำให้เปลวไฟเป็นสีส้ม ซึ่งเป็นสาเหตุให้ก้นภาชนะเป็นเขม่าดำ อาหารสุกช้าลง ต้องทำอาหารนานขึ้น แถมยังเปลืองแก๊สมากขึ้นตามไปด้วย

 

5. ตรวจสอบอุปกรณ์อยู่เสมอเพื่อความปลอดภัย

“ส่วนประกอบต่าง ๆ ต้องเช็กดูเสมอว่ายังพร้อมใช้งานหรือไม่”

หมั่นเช็กส่วนประกอบต่าง ๆ ของเตาแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นหัวเตา ฝาเฟือง ลูกบิดเปิด-ปิด ไปจนถึงท่อยางต่อกับถังแก๊ส และส่วนอื่น ๆ ว่ามีส่วนไหนชำรุดหรือเสื่อมสภาพ ถ้าเจอจุดไหนเสียหายก็ควรจะเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใหม่ทันที เพื่อป้องกันแก๊สรั่ว ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ไม่คาดฝันต่อไปได้

 

ได้รู้จักกับวิธีการใช้งานเตาแก๊สอย่างปลอดภัยกันไปแล้ว ต่อไปเราไปดูเตาแก๊สตั้งโต๊ะจาก Rinnai ที่มาพร้อมกับดีไซน์สวยงาม ดีไซน์มินิมอล ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงที่ทำความสะอาดง่าย แถมยังมีฟังก์ชันความปลอดภัยจัดเต็ม ไปดูกันเลย!

 

ได้ทั้งเตาแก๊ส ได้ทั้งเตาย่าง ต้องเตาแก๊สรุ่น Howaro (ET34NJH4-W3)

เตาแก๊สตั้งโต๊ะ 2 หัวพร้อมเตาย่าง Howaro (ET34NJH4-W3)

ภาพ: เตาแก๊สตั้งโต๊ะ 2 หัวพร้อมเตาย่าง Howaro (ET34NJH4-W3)

อยากได้เตาแก๊สดีไซน์มินิมอลน่ารัก ๆ ใช้ทั้งทำอาหารและมีช่องสำหรับย่างมาพร้อมกัน ควรเลือกใช้เตาแก๊สตั้งโต๊ะ 2 หัวพร้อมเตาย่าง Howaro (ET34NJH4-W3) มากับดีไซน์ง่าย ๆ ขนาด 56 x 44.6 x 21.8 ซม. พร้อมสีขาวสบายตา วางในครัวสไตล์ไหนก็เข้ากัน โดย Rinnai ออกแบบให้เป็นหัวเตาแบบ 2 ชั้นที่ร้อนเร็วทันใจ วิธีใช้เตาแก๊สก็ไม่ยากเพียงหมุนเปิดปิด ส่วนย่างก็เป็นลิ้กชักตรงกลาง ดึงออกมาใช้งานได้อย่างเป็นสัดส่วน ตอบโจทย์คนชอบทำอาหารได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นที่ไม่ควรมองข้าม

  • ผลิตและนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น
  • หัวเตาแบบ 2 ชั้น ร้อนเร็วทันใจ พร้อมฟังก์ชันเตาย่าง
  • ฟังก์ชันเตาย่าง จะมีเสียงเตือนทุก 5 นาที เพื่อให้รู้ว่าฟังก์ชันย่างกำลังทำงานอยู่ 
  • อุปกรณ์ความปลอดภัย Si Sensor ตรวจวัดอุณหภูมิตลอดการใช้งาน

 

 

ชมรายละเอียดเตาแก๊สตั้งโต๊ะ รุ่น Howaro (ET34NJH4-W3)

 

ได้รู้จักกับ 5 วิธีใช้เตาแก๊สให้ปลอดภัยกันไปมากขึ้นแล้ว ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ช่วยป้องกันอุบัติเหตุให้บ้าน และยังทำให้ครัวสะอาดน่าใช้งานอยู่เสมอด้วย ส่วนใครที่ได้เห็นเตาแก๊สตั้งโต๊ะ Howaro จาก Rinnai แล้วถูกใจ ก็เลือกช้อปไปใช้กันได้เลย รับรองว่าทั้งดีไซน์และฟังก์ชันหลากหลาย เปลี่ยนมื้ออาหารแต่ละมื้อให้ออกมาสมบูรณ์แบบ พร้อมด้วยความปลอดภัยสูงสุด

 

ชมรายละเอียดเตาแก๊สตั้งโต๊ะ Rinnai รุ่นต่าง ๆ