7 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนรีโนเวทห้องครัว ให้เหมาะกับพื้นที่แถมยังใช้งานได้เต็มที่

Key Takeaways

  • ห้องครัวถือเป็นห้องที่ถูกใช้งานหนักในทุก ๆ วัน ต้องเผชิญทั้งความร้อน ความชื้น และสิ่งสกปรก เมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็จะดูเก่า ทรุดโทรม ไม่น่าใช้งานได้ หากจะรีโนเวทครัวก็ควรจะนึกถึงส่วนประกอบต่าง ๆ ให้ครบถ้วน
  • การรีโนเวทห้องครัวจึงเป็นงานใหญ่ที่ต้องคำนึงถึงหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน พื้นที่ การจัดเก็บของใช้ ไปจนถึงการสำรวจอุปกรณ์ทำอาหารว่ายังใช้งานได้ดีหรือไม่ เพื่อให้รีโนเวทครัวเก่าออกมาได้ตอบโจทย์มากที่สุด

การรีโนเวทห้องครัวเป็นการปรับปรุงห้องครัวที่ทรุดโทรมจากการใช้งานหนัก ทั้งการสัมผัสกับความร้อน ความชื้น และกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ฟุ้งกระจายไปทั่ว ให้กลับมาสวยงามน่าใช้งานอีกครั้ง แต่นอกจากการตกแต่งให้สวยงามแล้ว ก็ยังมีอีกหลายจุดที่ควรนึกถึงเมื่อต้องการรีโนเวทครัวเก่าให้ออกมาตอบโจทย์คนในบ้านมากที่สุด วันนี้ Rinnai จึงมีความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับการรีโนเวทครัวให้เหมาะสมกับพื้นที่และการใช้งานมาฝากกัน

7 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนรีโนเวทห้องครัว ให้เหมาะกับพื้นที่แถมยังใช้งานได้เต็มที่

1. ลักษณะการใช้งาน

การรีโนเวทครัวเก่า

ภาพ: การรีโนเวทครัวเก่า

ก่อนจะเริ่มรีโนเวทห้องครัว ควรนึกถึงลักษณะการใช้งานเป็นหลัก เพราะบางบ้านที่เป็นครอบครัวใหญ่อาจใช้งานครัวสำหรับทำอาหารทุกประเภท จึงจะต้องเตรียมพื้นที่และเครื่องครัวให้ครบทุกอย่าง แต่บางบ้านอาจต้องการครัวไว้เพียงเตรียมอาหารเบา ๆ หรืออุ่นอาหารเท่านั้น อาจเตรียมไว้เพียงเคาน์เตอร์เล็ก ๆ ก็อาจเพียงพอแล้ว

 

2. รูปแบบสัมพันธ์กับพื้นที่

เคาน์เตอร์รูปตัว i สำหรับพื้นที่จำกัด

ภาพ: เคาน์เตอร์รูปตัว i สำหรับพื้นที่จำกัด

เมื่อได้ลักษณะการใช้งานที่ตรงตามความต้องการแล้ว ก็เริ่มออกแบบครัวใหม่ โดยควรรีโนเวทห้องครัวให้สัมพันธ์กับพื้นที่ด้วย โดยในครัวควรจะมีระยะทางเดินอย่างน้อย 1.10 เมตร เพื่อให้ใช้งานได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ควรเลือกรูปแบบเคาน์เตอร์ให้เข้ากับขนาดห้องด้วย โดยเคาน์เตอร์ครัวนั้นมีให้เลือกหลายแบบ สามารถเลือกได้ดังต่อไปนี้

2.1 เคาน์เตอร์รูปตัว i เป็นเคาน์เตอร์ที่วางติดกับผนังด้านใดด้านหนึ่ง เหมาะสำหรับห้องครัวที่มีขนาด 3-5 ตร.ม. เช่น คอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮ้าส์

2.2 เคาน์เตอร์รูปตัว L เป็นเคาน์เตอร์ที่วางให้เข้ามุมได้ ช่วยให้เก็บของได้มากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับห้องครัวที่มีขนาด 6 ตร.ม. ขึ้นไป

2.3 เคาน์เตอร์รูปตัว U เป็นเคาน์เตอร์ที่ช่วยให้ห้องครัวดูเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยอาจใช้เป็นเคาน์เตอร์ตัว i วางให้ขนานกันก็ได้ เหมาะสำหรับห้องครัวที่มีขนาด 9 ตร.ม. ขึ้นไป

2.4 เคาน์เตอร์แบบ Island เป็นเคาน์เตอร์ที่วางแยกออกจากผนัง เหมือนเกาะกลางห้องครัว ซึ่งเคาน์เตอร์แบบนี้ใช้คู่กับเคาน์เตอร์ได้ทุกแบบ โดยใช้เป็นที่รับประทานอาหารได้อีกด้วย เหมาะสำหรับห้องครัวที่มีพื้นที่ 12 ตร.ม. ขึ้นไป

 

3. ระยะห่าง

ควรรีโนเวทครัวให้มีระยะห่างที่เหมาะสม

ภาพ: ควรรีโนเวทครัวให้มีระยะห่างที่เหมาะสม

นอกจากการออกแบบห้องครัวให้เหมาะสมกับพื้นที่ขนาดต่าง ๆ แล้ว ระยะห่างของอุปกรณ์แต่ละอย่างในห้องครัวก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนรีโนเวทครัวเช่นกัน โดยควรมีพื้นที่ด้านข้างเตาแก๊สข้างละ 45 เซนติเมตร ไว้ใช้วางกระทะหรือหม้อที่ใช้งานแล้ว และตู้เย็นกับอ่างล้างจานก็ควรมีระยะห่างกันอย่างน้อย 30-45 เซนติเมตร เพื่อใช้วางอุปกรณ์ที่เตรียมอาหารต่าง ๆ นั่นเอง

 

4. พื้นที่เก็บของ

ตู้เก็บของแขวนผนัง

ภาพ: ตู้เก็บของแขวนผนัง

เพื่อรีโนเวทห้องครัวให้ใช้งานได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น ควรเพิ่มพื้นที่เก็บของด้วยตู้เก็บของแขวนผนัง หรือตู้แขวนเพดาน เพราะนอกจากจะได้จัดข้าวของเครื่องใช้ในครัวให้เป็นระเบียบมากขึ้นแล้ว ก็ยังมีพื้นที่เหลือสำหรับวางเครื่องครัว หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ด้วย อย่างไรก็ตามควรสำรวจประเภทของผนังบ้านเสียก่อน เพื่อให้เลือกรูปแบบการติดตั้งได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด

 

5. อุปกรณ์ทำอาหาร

อุปกรณ์ทำอาหารในห้องครัว

ภาพ: อุปกรณ์ทำอาหารในห้องครัว

ควรสำรวจอุปกรณ์ทำอาหารในห้องครัว เช่น เตาแก๊ส เตาอบ อ่างล้างจาน ว่ายังคงใช้งานได้ดีหรือไม่ หรือมีส่วนไหนที่เสียหาย ต้องซ่อมแซม โดยเฉพาะเตาแก๊สที่ควรจะสังเกตให้ดี เพราะเตาแก๊สเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน หากชำรุดแล้วไม่รีบซ่อมแซม ก็อาจส่งผลเสียต่อผู้ที่กำลังทำอาหารอยู่ได้ และหากใครอยากจะเปลี่ยนเตาแก๊สสำหรับรีโนเวทครัวเก่า Rinnai มีเตาแก๊สทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบฝังมาแนะนำทุกคนกัน

 

1. เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะรุ่น RT-702SCC

เตาแก๊สรุ่น RT-702SCC

ภาพ: เตาแก๊สรุ่น RT-702SCC

เตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะรุ่น RT-702SCC เป็นเตาแก๊สตั้งโต๊ะ 2 หัว ผลิตจากสแตนเลสคุณภาพสูง จึงแข็งแรง ทนทาน และยังทำความสะอาดได้ง่าย เตาให้ความร้อนสูงและรวดเร็ว ช่วยประหยัดแก๊ส หัวเตาผลิตจากเหล็กหล่ออย่างดี เฟืองทองเหลืองแข็งแรงทนทาน  วาล์วแก๊สปรับความร้อนได้อย่างแม่นยำ ให้ความร้อนเร็ว ประสิทธิภาพสูง ประหยัดแก๊ส นอกจากนี้ยังผ่านการทดสอบและรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากสถาบันที่มีชื่อเสียง

 

2. เตาแก๊สแบบฝัง Hyper Burner Series

เตาแก๊ส Hyper Burner Series จาก Rinnai มีให้เลือกด้วยกันถึง 6 รุ่น ได้แก่ RB-72S, RB-72G, RB-73TS, RB-73TG, RB-93US และ RB-93UG มีให้เลือกทั้งหน้าเตาสแตนเลส ซึ่งทำความสะอาดได้ง่าย และหน้าเตากระจกนิรภัย แข็งแรง ทนทาน ขารองภาชนะผลิตจากเหล็กหล่อคุณภาพ

มีหัวเตาแก๊สให้เลือกทั้ง 2 หรือ 3 หัว ตามรูปแบบการใช้งานของแต่ละบ้าน มาพร้อมเปลวไฟแบบ Hyper Burner ที่ให้ความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจุดติดได้ด้วยปุ่มเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เหมาะกับเคาน์เตอร์ครัวแบบฝัง หรือผู้ที่ชอบทำอาหารด้วยไฟแรง อีกทั้งยังออกแบบขนาดเจาะแบบ Flexible Cut Out ไม่ต้องกังวลว่าหากใส่ในช่องเดิมแล้วจะไม่พอดี

 

6. แสงสว่างและระบบระบายอากาศ

ห้องครัวมีหน้าต่างรับแสง

ภาพ: ห้องครัวมีหน้าต่างรับแสง

แสงสว่างและระบบระบายอากาศเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการรีโนเวทห้องครัว เพราะนอกจากการติดตั้งหลอดไฟตามจุดต่าง ๆ แล้ว ก็ควรมีหน้าต่างรับแสงสว่างและระบายอากาศภายในบ้านออกสู่ภายนอก เพื่อป้องกันความชื้นและเชื้อโรคสะสมตัว อีกทั้งยังช่วยระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องครัวอีกด้วย นอกจากหน้าต่างแล้ว การติดตั้งเครื่องดูดควันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ขจัดกลิ่นเหม็นของอาหารได้เป็นอย่างดี โดยเครื่องดูดควันจาก Rinnai ที่เรานำมาแนะนำกันคือเครื่องดูดควันรุ่น RH-C1059-PBR ที่มีเทคโนโลยี PlasmaFresh ช่วยขจัดกลิ่นได้มากถึง 98% ซึ่งมาพร้อมแรงดูดที่ทรงพลัง 1,200 ลบ.ม./ชม. ดีไซน์สีดำ ตกแต่งด้วย LED ติดตั้งแบบหมุนเวียน ไม่ต้องต่อท่อ ทำอาหารแบบไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่น ครัวสะอาดสดชื่นตลอดเวลา

เครื่องดูดควันรุ่น RH-C1059-PBR

ภาพ: เครื่องดูดควันรุ่น RH-C1059-PBR

เครื่องดูดควันรุ่น RH-C1059-PBR  Blackie Series เป็นเครื่องดูดควันแบบติดผนังขนาด 90 ซม. ที่มาพร้อมดีไซน์สุดโมเดิร์น มีกำลังดูดสูงสุด 1200 ลบ.ม./ซม. มีเทคโนโลยี PlasmaFresh ช่วยขจัดกลิ่นได้มากถึง 98%  อีกทั้งยังสามารถ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงฝุ่นอนุภาคเล็กอย่าง PM2.5 ช่วยให้ห้องครัวสดชื่นปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์

ชมรายละเอียดเครื่องดูดควันรุ่น RH-C1059-PBR

 

7. วัสดุพื้น ผนัง และเพดาน

ห้องครัวปูกระเบื้องเซรามิก

ภาพ: ห้องครัวปูกระเบื้องเซรามิก

สิ่งสุดท้ายที่ต้องคำนึงถึงก่อนรีโนเวทห้องครัว คือ วัสดุที่ใช้ปูพื้น กรุผนัง และทำเพดานห้องครัว เพราะห้องครัวเป็นห้องที่ต้องเผชิญกับคราบสกปรกมากมาย รวมถึงความชื้นอีกด้วย จึงควรเลือกวัสดุที่เช็ดทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้องเซรามิก สแตนเลส หรือหินแกรนิต เพราะไม่กักเก็บคราบสกปรกแถมยังทำความสะอาดได้ง่าย และที่สำคัญการเลือกพื้นควรเลือกพื้นที่มีพื้นผิวไม่ลื่น แต่ก็ไม่หยาบจนทำความสะอาดได้ยาก

 

สำหรับใครที่อยากจะรีโนเวทห้องครัวที่บ้านให้กลับมาสวยงามเหมาะกับพื้นที่ในบ้าน พร้อมให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ และอยากจะเปลี่ยนเตาแก๊ส หรือเครื่องดูดควันเครื่องใหม่ อย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์จาก Rinnai เพื่อให้ทุกบ้านได้ทำอาหารอย่างมีความสุข พร้อมด้วยความปลอดภัย และการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ต้องกังวลเรื่องอันตรายที่เกิดจากเตาแก๊สเก่า หรือกลิ่นเหม็นภายในครัวที่เกิดจากเครื่องดูดควันทำงานได้ไม่เต็มที่