มารู้จักกับเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส ทั้งประหยัด ปลอดภัย พร้อมใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สเป็นเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้งานกันแพร่หลาย ซึ่งมีตั้งแต่รุ่นที่ใช้งานในบ้าน ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต รวมไปถึงการใช้งานระดับโรงงานใหญ่ เนื่องจากเป็นระบบที่ทั้งประหยัด ปลอดภัย และสามารถใช้งานได้หลายจุดพร้อมกัน โดยวันนี้ Rinnai จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สให้มากยิ่งขึ้น!

 

2 เรื่องที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-A1620WD-GEN

ภาพ: เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-A1620WD-GEN

 

1.อันตรายจากการใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส 

หลายคนอาจเข้าใจว่าเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส อันตรายกว่าเครื่องทำน้ำอุ่นระบบไฟฟ้า เพราะใช้แก๊สในการเผาไหม้ อาจทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ หรือก๊าซโพรเพนขึ้น ซึ่งหากสูดลมก๊าซเหล่านี้เข้าไปมาก ๆ ก็จะเป็นอันตรายได้จริง แต่หากเลือกใช้เครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊สที่ได้มาตรฐาน ติดตั้งอย่างถูกวิธี และออกแบบห้องน้ำให้มีช่องระบายอากาศตามหลักการใช้งานแล้ว มั่นใจได้ว่าจะใช้งานอย่างปลอดภัย เช่นเดียวกันกับเครื่องทำน้ำอุ่นระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งสายดินอย่างถูกวิธีนั่นเอง

2.ใช้ได้เฉพาะร้านค้า และอุตสาหกรรมโรงงานเท่านั้น 

คนส่วนใหญ่จะเห็นเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สตามรีสอร์ตหรือที่พักต่าง ๆ และมักเข้าใจว่าจะใช้งานได้ในธุรกิจหรือระดับโรงงานเท่านั้น แต่ความจริงแล้วเครื่องทำน้ำร้อนระบบนี้สามารถใช้ภายในครัวเรือนหรือบ้านทั่ว ๆ ไปได้เช่นกัน เนื่องจากทั้งมีขนาดที่กะทัดรัด ช่วยประหยัดค่าใช้งาน อีกทั้งน้ำยังร้อนเร็ว ใช้งานได้ทันใจ รวมถึงถ้าหากเลือกเครื่องทำน้ำร้อนใช้แก๊สที่มีคุณภาพและติดตั้งอย่างถูกวิธี จะก็ใช้งานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลอย่างแน่นอน

 

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส คืออะไร?

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส

ภาพ: เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส

เครื่องทำร้อนระบบแก๊ส คือ อุปกรณ์สำหรับการต้มน้ำให้ร้อนเพื่อนำไปใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งอาบน้ำ สระผม รวมถึงนำร้อนไปใช้ทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย โดย Rinnai ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเจ้าเครื่องทำน้ำร้อนประเภทนี้ให้มากขึ้น

  • ด้านระบบการทำงาน – เครื่องทำน้ำร้อนระบบนี้จะใช้แก๊สในการทำให้น้ำร้อน โดยตัวเครื่องจะมีทั้งท่อที่ต่อเชื่อมไปยังถังเก็บแก๊ส ท่อน้ำ ในบางรุ่นอาจจะต้องต่อท่อระบายอากาศด้วย และยังสามารถเชื่อมต่อการใช้งานได้หลายจุดอีกด้วย
  • ด้านการใช้งาน – เครื่องทำน้ำร้อนใช้แก๊สเป็นระบบที่ใช้งานได้สะดวก ตัวเครื่องทำความร้อนได้รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องรอนานจึงสามารถใช้งานได้ทั้งในบ้าน การทำกิจการอย่าง ร้านทำผม ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ไปจนถึงใช้งานในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
  • ด้านการติดตั้ง – จำเป็นต้องติดตั้งได้ให้มาตรฐานโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สที่เป็นรุ่นสำหรับติดตั้งภายในจำเป็นต้องมีระบบต่อท่อระบายอากาศอย่างถูกต้อง เพื่อให้ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ ระบายออกไปได้ ซึ่งทำให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย 
  • ด้านราคา – ราคาของเครื่องน้ำร้อนระบบแก๊สจะขึ้นอยู่กับขนาด ซึ่งจะมีตั้งแต่ 16ลิตร 28ลิตร และ32ลิตร และจำเป็นต้องไปประเมินหน้างานก่อนว่าจะใช้น้ำร้อนทั้งหมดกี่จุด เช่น ภายในบ้านอาจใช้เพียง 2 – 3 จุด แต่ถ้าเป็นในโรงแรมอาจมากถึง 100 ห้องเลยทีเดียว และจึงต้องมาคำนวณอีกครั้งว่าใช้เครื่องทำน้ำร้อนทั้งหมดกี่เครื่อง

 

นอกจากลักษณะในด้านต่าง ๆ ของเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สที่แตกต่างจากเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าแล้ว ไปดูกันว่าเครื่องทำน้ำร้อนระบบนี้จะเหมาะกับการใช้งานในลักษณะใดบ้าง

 

ใครที่เหมาะกับการใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส

1. ผู้ใช้งานในบ้านทั่วไป

การใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สในครัวเรือน

ภาพ: การใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สในครัวเรือน

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สใช้งานที่บ้านในระดับครัวเรือนได้เหมือนกัน และถ้าต้องการใช้น้ำพร้อมกันหลายจุดก็สามารถวางระบบและต่อท่อ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวก เช่น ห้องอาบน้ำ อ่างอาบน้ำ ห้องครัว หรือ ห้องซักผ้าเป็นต้น และมีขนาดกะทัดรัดทำให้ติดตั้งได้ง่าย ใช้งานสะดวก อีกทั้งยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายรายเดือนลงไปได้ด้วย เพราะไม่กินไฟเท่าเครื่องทำน้ำร้อนระบบอื่น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในครัวเรือน ไม่ว่าจะใช้อาบน้ำ แช่น้ำในห้องน้ำ หรือใช้ทำอาหารและทำครัวก็ใช้ได้สะดวกปลอดภัยอย่างแน่นอน

 

2. ใช้ในร้านและธุรกิจขนาดกลาง

ร้านทำผม  ร้านสะดวกซัก

ภาพ: ร้านทำผม  ร้านสะดวกซัก

สำหรับธุรกิจขนาดกลางอย่างร้านทำผม สปา หรือ ร้านสะดวกซัก เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นิยมใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีโอกาสใช้งานทำอุ่นทำร้อนอยู่เป็นประจำ การเลือกเครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊สนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของเจ้าของกิจกาจลงไปได้มากทีเดียว

 

3. ใช้ในโรงแรมหรืออุตสาหกรรมเกษตร

โรงแรมขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมเกษตร/ฟาร์มสัตว์

ภาพ: โรงแรมขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมเกษตร/ฟาร์มสัตว์

การใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สในโรงแรมหรืออุตสาหกรรมการเกษตร ก็เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสม รวมถึงห้างสรรพสินค้า หรือโรงพยาบาลก็ด้วย เนื่องจากจำเป็นต้องใช้น้ำร้อนอย่างต่อเนื่อง เครื่องทำน้ำร้อนใช้แก๊สจะให้ความรวดเร็วได้มากกว่าระบบไฟฟ้า น้ำจะร้อนเร็ว สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ

 

จากลักษณะของเครื่องทำน้ำร้อนใช้แก๊สที่ทุกคนได้รู้กันมาแล้ว เครื่องทำน้ำร้อนระบบนี้ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง ที่เหมาะกับการใช้งานได้หลากหลายประเภทด้วย

 

ข้อดีของเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส

1. ประหยัด

ช่วย Save ค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

ภาพ: ช่วย Save ค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

เครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊สจะช่วยประหยัดได้ ทั้งด้านพื้นที่การใช้งานและด้านค่าใช้จ่าย เนื่องจากเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สไม่ต้องเก็บน้ำอุ่นทิ้งไว้ จึงมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ รวมถึงเมื่อไม่ต้องเก็บน้ำอุ่นตุนไว้แล้ว ก็ทำให้ไม่ต้องใช้ไฟไปกับเรื่องนี้ด้วย จึงช่วยประหยัดไฟ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง

 

2. มีความปลอดภัยและคุณภาพที่ได้มาตรฐาน

เครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊ส

ภาพ: เครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊ส

แน่นอนว่าความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญของการใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส ดังนั้นจำเป็นต้องเลือกใช้เครื่องทำน้ำร้อนที่ได้มาตรฐาน คุณภาพดี อีกทั้งยังมีส่วนประกอบชิ้นอื่น ๆ ที่ทำงานร่วมกันเพื่อเสริมประสิทธิภาพ และความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น

  1. Flue Terminal – ปล่องระบายอากาศผลิตจากสแตนเลสคุณภาพสูง ช่วยระบายอากาศที่เป็นมลภาวะให้ออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. Gas Burner Assembly – ส่วนประกอบที่ช่วยทำความร้อน พร้อมควบคุมอุณภูมิของน้ำให้เป็นตามที่ต้องการ
  3. Heat Exchanger – เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนจากวัสดุระดับพรีเมี่ยม ช่วยเพิ่มหรือลดอุณหภูมิของน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. Hot Water Connection – ท่อน้ำร้อนที่มีเครื่องตรวจจับอุณหภูมิ ช่วยคงความร้อนในระดับที่ต้องการ
  5. Cold Water Connection – ท่อน้ำเย็นช่วยควบคุมและตรวจจับปริมาณการไหลได้แม่นยำ ช่วยให้ได้น้ำร้อนในปริมาณที่เหมาะสม
  6. Durable Case – ฝาครอบเครื่องคุณภาพดี มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ เพื่อยืดอายุการใช้ให้ได้ยาวนานยิ่งขึ้น
  7. Gas Control Vale – วาล์วควบคุมแก๊สที่ควบคุมปริมาณแก๊สให้ปล่อยออกมาอย่างเหมาะสม
  8. Combustion Fan – ใบพัดที่ทำจากเหล็กเกรดพรีเมี่ยมเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายอากาศ พร้อมออกแบบให้มีเสียงรบกวนน้อยที่สุด
  9. PCB Controller – แผงวงจรที่ควบคุมและตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องทำน้ำร้อน ด้วยการคำนวณให้ปลอดภัยอย่างแม่นยำ
  10. Infinity Front Cover – กรอบครอบด้านหน้าเคลือบสารป้องกันรังสี UV ยืดอายุให้เครื่องทำงานได้นานขึ้น

ด้วยส่วนประกอบของเครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊สคุณภาพดี ที่ผลิตจากวัสดุเกรดพรีเมี่ยม สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมั่นใจได้ว่าจะเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างแน่นอน

 

3. ใช้งานได้สะดวก

เครื่องทำร้อนแก๊สใช้งานได้สะดวก

ภาพ: เครื่องทำร้อนแก๊สใช้งานได้สะดวก

การใช้แก๊สทำความร้อนและช่วยทำความร้อนได้อย่างรวดเร็ว แม้จะมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง น้ำก็สามารถไหลออกมาได้อย่างต่อเนื่อง และมีอุณหภูมิที่ร้อนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีรีโมตคอนโทรลที่ช่วยปรับอุณภูมิ และสั่งการทำงานฟังก์ชันต่าง ๆ ได้ จึงใช้งานได้อย่างสะดวกสบายไม่ใช้เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

 

4. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ภาพ: ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้วยเครื่องน้ำทำร้อนแก๊ส ไม่ได้ทำให้ใช้พลังงานไฟฟ้าในการต้มน้ำให้ร้อน แต่ใช้แก๊สเป็นหลัก จึงทำให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอัตราที่ต่ำมาก ๆ ช่วยลดการสร้างมลภาวะทางอากาศ นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานและเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

 

วันนี้ Rinnai ขอแนะนำเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส 3 รุ่นยอดนิยมจาก Rinnai ที่ใช้งานได้สะดวก ติดตั้งง่าย มีทั้งรุ่นที่เหมาะสำหรับใช้ในครัวเรือน และรุ่นที่ใช้งานในอุตสาหกรรม

 

แนะนำรุ่นผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส Rinnai

1. เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-VRM3237WC-ASN

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-3237WC-ASN

ภาพ: เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-3237WC-ASN

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สจาก Rinnai รุ่น REU-VRM3237WC-ASN เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้มั่นใจได้ว่ามีคุณภาพได้มาตรฐาน ด้วยเทคโนโลยี Fan Forced Combustion ที่ช่วยให้การเผาไหม้ของแก๊สทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมปรับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 40 – 95 องศาเซลเซียส เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า รีสอร์ต หรือโรงงาน แม้กระทั่งร้านสะดวกซักก็นิยมใช้รุ่นนี้

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-3237WC-ASN

 

2. เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-VRM2632WC-ASN

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-VRM2632WC-ASN

ภาพ: เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-VRM2632WC-ASN

เครื่องทำน้ำร้อนอีกหนึ่งรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ อย่างรุ่น REU-VRM2632WC-ASN ที่มีอัตราการไหลถึง 26/นาที ตั้งอุณหภูมิได้ตั้งแต่40 – 85 องศาเซลเซียส  ธุรกิจขนาดกลางเช่น ร้านสะดวกซักที่มีจำนวนเครื่องไม่มาก หรือ รีสอร์ทขนาดกลาง สามารถใช้รุ่นนี้ได้อยากมีประสิทธิภาพ หรืออุตสาหกรรมอาหาร หรืออุตสาหกรรมการเกษตร ฟาร์มสัตว์ ที่ต้องการใช้น้ำร้อนในการล้างพื้น

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-VRM2632WC-ASN

 

3. เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-A162OWD-GEN

เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-A1620WD-GEN

ภาพ: เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-A1620WD-GEN

สำหรับเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส Rinnai รุ่น REU-A1620WD-GEN เป็นรุ่นที่ออกแบบมาให้มีความกะทัดรัด ขนาดเพียง 356x181x503 มิลลิเมตร และน้ำหนักเพียง 13.5 กิโลกรัมเท่านั้น ติดตั้งได้ง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ ติดตั้งเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถใช้งานได้หลายจุด ทั้งห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณอื่น ๆ ที่ต้องการ ปรับอุณหภูมิได้ด้วยรีโมตคอนโทรลตั้งแต่ 40 – 65 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังช่วยช่วยประหยัดพลังงานได้มากถึง 60% จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในครัวเรือน

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส REU-A1620WD-GEN

 

สำหรับใครที่สนใจเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส ไม่ว่าจะต้องการใช้ในครัวเรือน ธุรกิจขนาดกลาง หรือใช้งานในระดับอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่ Rinnai ซึ่งนอกจากเครื่อทำน้ำร้อนระบบแก๊สแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานระดับชั้นนำของประเทศไทย ทั้งเตาแก๊สแบบตั้งโต๊ะ แบบฝัง เครื่องดูดควัน เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้า และเครื่องครัวชิ้นอื่น ๆ อีกมากมาย และ Rinnai ยังคำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงาน และพร้อมตอบสนองทุกความต้องการการใช้งานของผู้บริโภคเป็นอย่างดี

 

ดูรายละเอียดของเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สและเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นอื่น ๆ